Monday, May 17, 2010

น้ำพริกสู้ชีวิต(จอห์น) ช่วยส่งต่อ ช่วยคนได้บุญนะคะ..


 



หลายคนคงจะเห็นด้วยเกิดเป็นคนก็ลำบากมากพออยู่แล้ว 
แต่หากเกิดเป็นคนไม่สมประกอบนั้นลำบากยิ่งกว่า 
ถึงแม้
 'จอห์น-ศุภาพิชญ์ บัวติ๊ก' เธอจะมีอวัยวะครบ 32 เหมือนคนปกติก็จริง 
แต่
อดีตตลกร่างเล็กผู้นี้ก็มีรูปร่างที่ต่างแต่งจากคนทั่วไป 
เพราะเธอเกิดมากับความแคระแกรน จึงทำให้เธอขาดโอกาสหลายอย่างทางสังคม 
และครั้งหนึ่งในชีวิตเธอเคยมีพร้อมทั้งในด้านหน้าที่การงาน และครอบครัว 


น้ำพริกจอห์นสู้ชีวิต

หลังจากที่เธอได้มีโอกาสเข้าไปเป็นสมาชิก
คณะตลก "เหลือเฟือ มกจ๊ก" 
และได้ใช้ชีวิตกับสามี'
โจ้-สมชาย จันทรเจือ' ตลกแคระคณะเดียวกัน และมีพยายานรักน้องเจนน! ี่ด้วยกันหนึ่งคน 
แต่ชีวิตกลับพลิกผัน เมื่อวันที่ 
26 ตุลาคม 2547 โจ้เสียชีวิตจากเหตุปาหิน 
จากนั้นไม่นาน ปี 
2549 เธอต้องสูญเสียลูกสาวเพียงคนเดียวเพราะอุบัติเหตุรถเหยียบ 
ทำให้จอห์นเสียสติแทบขาดใจ งานแสดงตลกไม่มีเพราะพิษเศรษฐกิจ ทำให้คณะมกจ๊กต้องยุบวง
 

หลังจากตั้งสติได้
 จอห์น ฮึดสู้ด้วยการหันมาหาเลี้ยงชีพด้วยการตำน้ำพริกขาย ย่านรามคำแหง 
โดยเรามีโอกาสพูดคุยถึงชีวิตความเป็นมา ตลอดระยะเวลาเกือบ 
6 ปี ที่เธอต้องใช้ชีวิตเพียงลำพัง

"พี่มาขาย
น้ำพริกที่นี่มาตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ครบวันเสียของลูกแล้ว 2 ปี 
ตอนนั้นไม่มีเงินทำบุญใ! ห้ลูกก็เลยมาขายของที่ตรงนี้ จากนั้นก็ขายมาเรื่อยๆ เพราะพี่ก็ตำน้ำพริกมาได้ 
2 ปีกว่าแล้ว" 
น้ำพริกจอห์นสู้ชีวิต

ปกติขายน้ำพริกกระปุกเท่าไหร่ 


"ขายกระปุกละ 20 บาท ขายส่งกระปุกละ 15 บาท นานๆ ที ก็มีคนมารับไปขาย"


เมื่อก่อนเล่นตลกอยู่กับเหลือเฟือไม่ใช่เหรอ


"ไม่ได้เล่นนานแล้ว ตั้งแต่ลูกเสียพี่ก็ไม่ได้เล่นแล้ว เป็นเพราะเศรษฐกิจไม่ดี คณะก็เลยยุบ 
สมาชิกในคณะก็ต่างคนต่างอยู่คนละทิศคนละทาง พี่ก็ไม่รู้จะไปไหน อย่างก่อนหน้านี้พี่เหลือเฟือบอกว่าจะดูแล 
อาจจะเป็นเพราะพิษเศรษฐกิจไม่ดี ต่างคนต่างย่ำแย่ เค้าก็เลยไม่ได้ดูแลเรา ตอนนี้ก็ไม่ได้ติดต่อกันเลย"


ตอนนี้พี่จอห์นอยู่กับใค! ร 


"อยู่คนเดียวแถวพุทธมณฑลสาย 4 ค่าเช้าห้องก็เดือนละ 1,200 บาท รวมค่าน้ำค่าไฟก็ 2,000 ส่วนเรื่องรายได้ก็ไม่แน่นอน แล้วแต่ช่วงขายดี-ไม่ดี"


ทำไมเดินทางมาขายไกลขนาดนี้


"ที่ตรงนี้คนเยอะก็เลยเลือกที่จะมาขายตรงนี้ มีเพื่อนที่มาขายด้วยกันคอยช่วยเหลือ"
 
น้ำพริกจอห์นสู้ชีวิต

มีหนี้สินบ้างมั้ย


"ก็มีหนี้สินที่เป็นหนี้รายวัน เกิดจากการนำเงินมาหมุนซื้อของทำ
น้ำพริก รายรับน้อยกว่ารายจ่าย เดี๋ยวสติ๊กเกอร์หมด เดี๋ยวถึง เดี๋ยวกระปุกหมด 
เงินก็หมุนไม่ทัน บางวันก็ไม่มีเงินจ่ายหนี้เค้าก็ขอผ่อนผันไปก่อน"

ลำบากมั้ย
 

"ลำบากค่ะ เพราะเราต้องสู้คนเดียว ทุกวันนี้ก็ต้องก็ต้องตื่นมาทำงานตี4 ทุกวัน ไปตลาดซื้อของมาทำ
น้ำพริก 
เดินทางมาขายของที่ม.รามฯ 9 โมง ถ้าวันไหนของเยอะก็นั่งแท็กซี่เอา บางวันก็นั่งรถเมล์ประหยัด บางทีก็ฝากของไว้ที่ห้างไว้เพราะถ้านั่งแท็กซี่ทุกวันก็ไม่ไหว"


พี่จอห์นอยากทำงานอย่างอื่นบ้างไหม 


"ก็อยากนะแต่คงไม่มีโอกาสแล้วหล่ะ เพราะก็อายุมากแล้ว


มีคนมาช่วยเหลืออะไรบ้างมั้ย


"ไม่มีค่ะ ไม่กล้าโทรไปหาพี่เหลือเฟือพี่เค้าก็ไม่มีคณะแล้ว เราอยู่คนเดียวไม่อยากไปรบกวนพี่เค้าอีก เราไม่มีผลงาน พอหารายได้ก็ไม่อยากจะไปรบกวน"
 
น้ำพริกจอห์นสู้ชีวิต

ทางสมาคมตลกให้ความช่วยเหลือบ้างมั้ย 

"ไม่มีเลย ตอนที่แฟน-ลูกเสีย เค้าบอกว่าจะช่วยก็ไปรับเงินก้อนหมื่นนึงเท่านั้นเอง เราก็ไม่รู้ว่าเค้าจะช่วยยังไง 
เพราะช่วงนั้นเราก็สับสนยังไม่รู้เรื่องอะไรเลย เค้าก็รู้ว่าเราขายของอยู่ตรงนี้แต่ก็ไม่เห็นมีใครแวะมาทักทายบ้างเลย" 


ทางเพื่อนตลกรู้มั้ยว่าพี่จอห์นขายของอยู่ที่นี่


"รู้แต่ก็ไม่เห็นมีใครแวะมาทักทายหรือมาช่วยซื้อเลยค่ะ"


น้อยใจบ้างมั้ย 


"ก็น้อยใจที่ว่าเราไม่มีผลงานแล้วเค้าก็ไม่ได้สนใจเรา ก็เหมือนทุกคนถ้ามีผลงาน เจ้านายก็รู้จักกันหมด ไม่ว่าศิลปินหรือใครก็ตามแต่ เราก็เหมือนคนโดนทอดทิ้ง" 

น้ำพริกจอห์นสู้ชีวิต

ท้อมั้ย 


"ก็ท้อบางทีนอนกลางคืนต้องใช้ยานอนหลับ ยาคลายเครียดช่วยให้นอนหลับได้ แต่เราก็ได้กำลังใจเวลาดูรูปแฟนรูปลูกสาวก็ช่วยได้บ้าง 
ถ้าว่างแล้วไม่เหนื่อยมากก็จะตื่นขึ้นมาตักบาตรทำบุญให้เค้า คิดถึงเค้าสุดๆ อธิฐานเกิดชาติหน้าฉันท์ใดขอให้อยู่ด้วยกันตลอดในครอบครัวของเรา 
ชาตินี้ทำบุญมาด้วยกันแค่นี้ เค้าหมดกรรมหมดเวรก่อนเราแต่เรายังใช้กรรมอยู่"


มีกำลังใจในการดำเนินชีวิตยังไงบ้าง


"เรามีกำลังใจสู้ อยากให้คนอื่นเค้ามองตัวเราขนาดนี้ยังสู้ได้ ก็อยากให้คนอื่นสู้เหมือนเราบ้าง อย่าท้อแท้ 
ซึ่งเราก็ได้รับกำลังใจจากหลายคนแม้กระทั่งคนที่มาซื้อของเรา เค้าก็บอกว่าให้สู้นะ อาชีพตรงไหนที่เราทำได้ก็ทำไปเลย พี่ทำได้หมด 
แต่ไม่เคยคิดจะไปขอทาน ถึงพี่จะเป็นคนแคระแต่ก็มีศักดิ์ศรีค่ะ" อดีตตลกแคระกล่าว



หากท่านใดต้องการอุดหนุนช่วยซื้อน้ำพริกนรก-แมงดา-ตาแดง สามารถติดต่อมาได้ที่    084-639-4530  084-639-4530    084-639-4530  084-639-4530      084-639-4530  084-639-4530    084-639-4530  084-639-4530  (จอห์นสู้ชีวิต) 
ท่านใดสะดวกและอยู่ใกล! ้รามคำแหง หัวหมาก สามารถไปอุดหนุนน้ำพริกได้
 
น้ำพริกจอห์นสู้ชีวิต
ผมตื่นมาเช้าวันที่ 
25 มกราคม 2552 นั่งดูเวปต่างๆอย่างที่เคยทำประจำ พอดีมาเจอข้อความนี้เข้าในเวปเวปนึง 
สิ่งหนึ่งที่ผมคิดก็คือผมจะช่วยอะไรเขาได้บ้าง ผมเป็นคนที่ทานน้ำพริกไม่ค่อยเป็น และรามคำแหงผมไม่ได้ผ่านบ้านผมเลย
 
และลำบากมากที่จะไปแถวนั้นได้ ผมจึงทำเมล์นี้ขึ้นมา 
fw ให้เพื่อนๆผม ผมไม่ได้ค่า fw อะไรเลยนี่เป็นเมลธรรมดาเท่านั้น 
แต่อย่างน้อยถ้าคุณไม่ได้แว๊ะไปซื้อของของเขาคุณก็ช่วย
fw เมลนี้ให้คนที่ผ่านแถวนั้นเป็นประจำได้ได้นึกถึง แม่ค้าตัวเล็กๆคนนี้ด้วย 
นี่เป็นเมล์ ธรรมดา ฉบับแรกที่ผมทำขึ้นมาให้เพื่อนๆช่วย
fw ต่อ 
ขอบคุณคับ
 
With Best Regards,
Poom
Phone:  (662) 664-8396  (662) 664-8396
Fax: (662) 664-8398




Hotmail is redefining busy with tools for the New Busy. Get more from your inbox. See how.

ยินดีต้อนรับ

Astrodienst Banner