Thursday, March 12, 2009

FW: มาเล่าประสบการณ์การตอบแบบสอบถามที่เสี่ยงกับมิจฉาชีพ





> **มาเล่าประสบการณ์การตอบแบบสอบถามที่เสี่ยงกับมิจฉาชีพค่ะ**
>   สวัสดีค่ะเพื่อนๆทุกคน
> เรื่องที่เราจะเล่าวันนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับตัวเราค่ะ
> และคิดว่าคงจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆ
> เพื่อระวังตัวในการตอบแบบสอบถามกันนะคะ   เริ่มเรื่องเลยดีกว่าค่ะ
>
> มีอยู่วันนึงเป็นวันเสาร์เราอยู่บ้านคนเดียว
> ทีนี้เกิดหิวขึ้นมาเลยเดินไปร้านสะดวกซื้อในหมู่บ้าน
> ระหว่างทางก็เห็นผู้หญิง 2 คนถือแบบสอบถามและเดินหาคนที่จะตอบแบบสอบถาม
> เราก็มองเค้านะคะ เพราะเห็นเค้าด้อมๆมองๆ บ้านแต่ละหลังอยู่
> แค่นั้นแหละค่ะ เค้า 2 คนเดินเข้ามาหาเรา  แล้วการสนทนาก็เริ่มขึ้น
>
>
> ผู้หญิง 2 คน -  สวัสดีค่ะ  มาจากบริษัท  .....  (สบู่ยี่ห้อดังค่ะ)
> ขอรบกวนเวลาสอบถามเกี่ยวกับการใช้สบู่หน่อยได้มั๊ยคะ
> เรา            -    เอ่อ.....นานมั๊ยคะ
> ผู้หญิง 2 คน -   ไม่นานค่ะ  แป๊บเดียว   เป็นสินค้าออกใหม่
> มีตัวอย่างให้ลองใช้ค่ะ   แต่ต้องสำรวจความพึงพอใจของผู้บริโภคก่อน
> เรา            -    (อืม.... ก็น่าสนใจนะ)
> ผู้หญิง 2 คน -   ตัวนี้เป็นสบู่ที่ออกใหม่
> เพื่อลูกค้าที่ต้องเดินทางไปต่างจังหวัด เหมาะกับการพกพา และสะดวก
> มีสูตรใหม่ด้วยนะคะ
> เรา            -   ค่ะ ....  (แปลกๆแล้วค่ะ
> มีด้วยหรอสบู่สำหรับต่างจังหวัด  อ่ะแต่ลองฟังก่อนเผื่อแปลกใหม่จริง)
> ผู้หญิง 2 คน -   เดี๋ยวรบกวนพี่ช่วยตอบแบบสอบถามก่อนนะคะ
> แล้วเดี๋ยวทางเรามีสินค้าตัวอย่างให้ทดลองใช้
> จากนั้นเค้าก็ถามเราโดยไม่ได้ให้เราเขียนเอง  แล้วการถามก็ถามแบบเร็วๆ
> แต่ก็คิดว่าเพื่อไม่เสียเวลา  (เพราะปกติเราก็ทำแบบนี้)
> ผู้หญิง 2 คน -   ชื่ออะไรคะ  ,  อายุเท่าไหร่คะ  , ทำงานอะไรคะ  ,
> รายได้เท่าไหร่คะ ,.....................,
> ขอที่อยู่และเบอร์โทรกลับด้วยค่ะ เพื่อที่ทางเราจะได้ส่งสินค้ามาให้
> เรา            -   ต้องกรอกที่อยู่กะเบอร์โทรด้วยหรอคะ .... (
> ตอนนั้นแปลกๆ เพราะเล่นขอที่อยู่ก่อนเลย แต่ก็มองในแง่ดีอยู่  T_T)
> ผู้หญิง 2 คน -   ค่ะ  ต้องระบุค่ะ ปกติใช้สบู่อะไรคะ
> ใช้สบู่เหลวบ้างหรือเปล่า ฯลฯ
> และต่อไปนี้เป็นคำถามที่เรางงมากๆ  และคิดว่าไม่ปกติซะแล้วค่ะ
> ผู้หญิง 2 คน -   ที่บ้านมีใครทำงานเกี่ยวกับสินค้าประเภทนี้มั๊ยคะ
> (เป็นการเช็คเหยื่อก่อนค่ะ  เพื่อความปลอดภัย)
> เรา            -   ไม่มีค่ะ
> ผู้หญิง 2 คน -   ที่บ้านอยู่กันกี่คนคะ มีผู้ชายกี่คน หญิงกี่คน
> เรา            -   5  คน ค่ะ  ชาย 3 หญิง 2
> ผู้หญิง 2 คน -   ที่บ้านมีกี่ห้องคะ  มีห้องอะไรบ้าง  (จริงๆด้วย
> อ่ะแต่เล่นต่อ เผื่อได้อะไรดีๆ)
> เรา        -   (นิ่งไปพักนึง....) มี  .......ห้องค่ะ
> ผู้หญิง 2 คน -   เดี๋ยวให้พี่วงกลมค่ะว่าที่บ้านมีเครื่องใช้ไฟฟ้าอะไรบ้าง
> เรา  -   เอ่อ... มันจำเป็นต้องสำรวจด้วยหรอคะ
> แล้วเราก็ทำท่าเหมือนจะหยุดตอบคำถาม  (ตาจ้องมองที่ผู้หญิง 2 คนแบบสงสัย)
> ผู้หญิง 2 คน -   อ๋อ.. ค่ะ  ไม่มีอะไรหรอกค่ะ  เพื่อวัดฐานะพื้นฐานค่ะ
> เพราะบางครั้งรายได้ของพี่คนเดียวมันวิเคราะห์ได้ไม่ละเอียด  (น่าน
> แถไปเรื่อย)
> ผู้หญิง 2 คน -   ปกติพี่ไปต่างจังหวัดบ่อยมั๊ยคะ
> แล้วภายในเดือนนี้มีไปต่างจังหวัดหรือเปล่า  จะได้ส่งสินค้ามาให้ทดลองใช้
> เรา        -   บ่อยค่ะ   (ทำท่านึก  จริงๆ  อีก 2
> สัปดาห์เราถึงจะไปต่างจังหวัด )  เดี๋ยววันหยุดนี้มีไปค่ะ
> ผู้หญิง 2 คน -  ไปวันหยุดยาวสัปดาห์นี้หรอคะ
> ไปกันทั้งครอบครัวรึเปล่าจะได้ส่งมาให้พอกับจำนวนคน  (อืม...
> รีบถามใหญ่เชียวนะ)
>
> หลังจากนั้นก็มีคำถามอีกเรื่อยๆ
> ซึ่งเป็นการถามที่ไม่ค่อยเกี่ยวกับสบู่แล้ว
> แต่จะคอยย้ำอยู่นั่นแหละว่าไปต่างจังหวัดจริงเปล่า แล้วจะส่งสินค้ามาให้
> (สงสัยต้องเตรียมแผนขึ้นบ้านอย่างรวดเร็ว)
> ตอนเย็น เราก็เล่าให้ที่บ้านฟัง  ที่บ้านเราก็บอกว่าแปลกๆ
> มีถามแบบนี้ด้วยหรอ  พ่อเลยพูดติดตลกขึ้นมาว่า
> 'งั้นเดี๋ยววันหยุดนี้ถ้าพวกมิจฉาชีพเห็นว่าเราไม่ได้ออกไปต่างจังหวัด
> ยังอยู่บ้านกันครบ มันคงหงุดหงิดน่าดู'
>
>
> หลังจากนั้น 3 วัน ก็โทรมาหาเราบอกว่าโทรมาจากบริษัท  .....
> (สบู่ชื่อดัง)  จะมาสอบถามเพิ่มเติม
>
>               ปลายสาย  -   สวัสดีค่ะ  โทรมาจากบริษัท ........  นะคะ
> พอดีพนักงานเรามีการสอบถามคุณเกี่ยวกับสบู่ตัวที่จะออกใหม่และจะส่งตัวอย่างไปให้
>
>               เรา  -   อ๋อ..ค่ะ (นิ่งไปพักนึง...มันกลับมาอีกแล้ว)
>
>               ปลายสาย  -   พอดีทางเราจะส่งตัวอย่างสินค้าไปให้ค่ะ
> ไม่ทราบว่าข้อมูลกับที่อยู่ที่แจ้งในนี้ถูกต้องหรือเปล่าคะ
>
>               เรา  -   ค่ะ  (เสียงแบบไม่พอใจ เหมือนมันใกล้เข้ามา)
>
>               ปลายสาย  -   แล้วไม่ทราบว่าที่จะเดินทางไปต่างจังหวัดนี่
> กำหนดการยังเหมือนเดิมอยู่หรือเปล่าคะ  จะได้ส่งสินค้าไปให้
>
>               เรา  -   ค่ะ  เหมือนเดิมค่ะ สัปดาห์นี้  (เน้นเสียง
> เพื่อสร้างความมั่นใจให้เค้า  บ้าไปแล้วค่ะ)
>
>               ปลายสาย  -   งั้นเราจะส่งสินค้าไปให้ทดลองใช้นะคะ  ขอบคุณค่ะ
>
> หลังจากนั้นเราก็เลยเอาเบอร์นี้ไปถามบั๊คดู
> พบว่าเป็นเบอร์ของห้องพักที่นึงแถวๆ บางรักค่ะ  เลยลองโทรไปปรากฏว่าติด
> แต่ไม่มีใครรับสาย ก็เลยเล่าให้พี่ที่ออฟฟิตฟัง
> พี่เค้าแนะนำว่าให้ไปลงบันทึกประจำวันไว้ก่อน
>
> เผื่อมันมาจริงๆ  เพราะจะวันหยุดแล้ว
>
> และแล้วก็ถึงวันหยุดสุดสัปดาห์เข้าจนได้....หลังจากที่คุยกับที่บ้านก็ตกลงกันว่า
> เราจะทำทุกอย่างเหมือนปกติ ไม่มีการเดินทางไปไหน
> แต่จะปิดประตูหน้าบ้านกับเอาผ้าม่านลง  เพื่อให้ดูเหมือนไม่มีคนอยู่
> แต่ถ้าดูจริงๆ  จะเห็นว่าเปิดไฟ เปิดโทรทัศน์เสียงดัง
> เดินไปเดินมาเหมือนปกติ  จากนั้นก็คอยสอดส่องคนหรือรถที่มาหน้าบ้านค่ะ
> (วันนั้นนั่งระแวงทั้งวัน)
> จนกระทั่งเวลาประมาณ บ่าย 2-3  มีรถกะบะมาจอดเยื้องๆ  หน้าบ้าน มีผู้ชาย
> 2  คนนั่งอยู่ในรถ  เหมือนมารอใครก็ไม่รู้  จอดนานเหมือนกัน
> แต่ว่าไม่ได้มีพิรุธอะไรแสดงออกมานะคะ  แล้วก็ขับออกไป
>
>
> แต่หลังจากวันนั้น มันไม่ได้จบแค่นี้ค่ะ ....
> ประมาณเลยช่วงวันหยุดแล้ว  โทรศัพท์เราก็ดังขึ้นค่ะ  เป็นเบอร์แปลกๆ
> ที่ไม่ใช่เบอร์เดิม.......
> และแล้วเสียงปลายทางก็เป็นเสียงผู้หญิงคนเดิมที่เคยโทรมา
> แต่คราวนี้น้ำเสียงของเค้าเหมือนไม่พอใจอะไรบางอย่าง
> ซึ่งต่างจากตอนที่โทรมาครั้งแรก
>               ปลายสาย  -   สวัสดีค่ะ  โทรมาจากบริษัท ........  นะคะ
> ไม่ทราบว่าที่จะเดินทางไปต่างจังหวัดช่วงวันหยุดนี้  ไปมาแล้วหรือยังคะ
> (ตรงไปมั้งคะ)
>               (อันนี้บอกก่อนนะคะว่าเค้าพูดแบบนี้จริงๆ
> แล้วน้ำเสียงเหมือนไม่พอใจค่ะ
> เหมือนเราไปให้ความหวังเค้าค่ะแต่ไม่ได้ไปเหมือนที่บอกไว้
> แล้วเค้าคงงงกะบ้านเรา ว่าอยู่หรือไม่อยู่กันแน่)
>
>               เรา  -   เอ่อ ...  ยังค่ะ พอดีไม่สะดวกค่ะ ต้องเลื่อนก่อน
>
>               ปลายสาย  -  แล้วจะเลื่อนเป็นประมาณช่วงไหนคะ
>
>               เรา  -   (ขี้เกียจจะคุยแล้ว เลยแกล้งถามกลับ)
> ยังไม่ได้สบู่ที่จะให้ทดลองใช้เลยค่ะ  หลายวันแล้ว
>
>               ปลายสาย  -   อ้าว  หรอคะ  ยังไม่ได้หรอคะ  (เนียน
> เชียวนะหล่อน) เดี๋ยวเราจะจัดส่งไปให้ใหม่นะคะ
> แล้วคุณจะเดินทางไปเมื่อไหร่คะ
> เพื่อที่จะได้โทรมาสอบถามความพอใจของลูกค้าหลังจากใช้แล้ว
>
>               เรา   -   ยังไม่แน่ใจค่ะ
>
>               เรา  -   พอดีลองโทรไปเบอร์ที่โชว์คราวที่แล้วค่ะ
> จะสอบถามข้อมูล ไม่มีคนรับ  หลายครั้งเลยค่ะ
>
>               ปลายสาย  -   สงสัยพนักงานไม่อยู่ค่ะ  (น้ำเสียงไม่พอใจ)
>
>               เรา  -   หรอคะ
> แต่พอเอาเบอร์ไปหาข้อมูลเค้าบอกว่าเป็นเบอร์อพาร์ทเม้นท์ค่ะ
> ไม่ใช่ของบริษัท  (กะต้อนเข้ามุมค่ะ)
>
>               ปลายสาย  -   คือเราเป็นบริษัทสำหรับสำรวจข้อมูลค่ะ
> เพื่อส่งข้อมูลให้บริษัทวิเคราะห์อีกที
>
>               เรา  -   หรอคะ  (ทำไมไม่บอกแต่แรก)
>
>               ปลายสาย  -  ว่าแต่จะไปต่างจังหวัดหรือเปล่าคะ
> (น้ำเสียงเข้ม)  จะได้ส่งสินค้าให้
>
>               เรา  -  (โมโหแล้ว)  ไม่ต้องแล้วค่ะ  ไม่ไว้ใจเพราะแปลกๆ
> แล้วไม่ต้องโทรมาถามอีกแล้วนะคะ (เรากดตัดสายทิ้งค่ะ)
>
> หลังจากวันนั้นก็ไม่มีเบอร์แปลกๆมากวนใจเราให้จิตตกเล่นค่ะ
> สบายใจขึ้นเยอะ  แล้วก็บอกเพื่อนๆที่รู้จักให้ระวังไว้
> เพราะถ้าเราทิ้งข้อมูลไว้มันอาจจะมาเวลาที่เราไม่อยู่ก็ได้
> ผ่านมาหลายเดือนแล้ว เรายังไม่เห็นมีสบู่อะไรส่งมาที่บ้านเราเลยค่ะ
> และไม่มีวี่แววของสินค้าใหม่ที่เป็นสบู่สำหรับเดินทางไปต่างจังหวัดออกมาโชว์หน้าตาเลย
>
> ฉะนั้นเวลาที่ไปกรอกแบบสอบถามกับใครเพื่อส่งสินค้าตัวอย่างมาให้
> โปรดระวังให้ดีนะคะ  เพราะเดี๋ยวนี้วิธีการหากินมาแบบแปลกๆ เรื่อยเลยค่ะ
 


โหลดฟรี! โปรแกรม Windows Live ครบชุด Windows Live Services

ยินดีต้อนรับ

Astrodienst Banner